‘Viên gạch nhỏ’ cho thương hiệu du lịch Hạ Long

Có 7,5 triệu lượt khách mỗi năm du lịch Hạ Long vẫn ‘lép vế’ so với các trung tâm du lịch khác của cả nước. Để thành thương hiệu du lịch quốc gia, Hạ Long cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, đặc biệt là các doanh nghiệp.

Vắng khách tắm biển

Cách đây hơn 20 năm, Hạ Long được “đánh thức” bằng việc Unessco công nhận thắng cảnh Vịnh Hạ Long là di sản thiên nhiên thế giới. Với những tiềm năng du lịch vô cùng lớn, Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng hoàn toàn có đủ khả năng và cơ hội trở thành một thương hiệu du lịch quốc gia, một trung tâm du lịch quốc tế.

Nhưng thực tế, cho đến bây giờ, dù đã là điểm đến được yêu thích với 7,5 triệu du khách mỗi năm thì du lịch Quảng Ninh vẫn bị “lép vé” so với nhiều trung tâm du lịch khác của cả nước và trong khu vực Đông Nam Á?

Hạn chế này xuất phát từ nhiều nguyên nhân: chất lượng dịch vụ chưa cao, sự nghèo nàn và thiếu hụt các điểm tham quan, sự thiếu chuyên nghiệp của đội ngũ những người làm dịch vụ du lịch và đặc biệt là hạ tầng công cộng phục vụ dụ du lịch vẫn còn đầy khiếm khuyết, thiếu hụt…

Đơn cử như việc là một thành phố biển nhưng Hạ Long, đặc biệt là “mặt tiền” Bãi Cháy của thắng cảnh tuyệt đẹp này lại quá thiếu những bãi tắm đạt chuẩn, đủ xanh, sạch, đẹp. Quá tải, xập xệ, dịch vụ kém và ô nhiễm khiến cả người dân và du khách đều ngần ngại không m.uốn bước xuống để thỏa ước m.uốn hòa mình vào đại dương…

ss
Ảnh: Đỗ Giang

Bãi tắm cộng đồng 5 sao đầu tiên ở Hạ Long

Có một tin vui trước mùa du lịch đến với người Hạ Long và du khách đó là việc họ sẽ được tắm biển miễn phí ở một bãi tắm cộng đồng “5 sao” trong dịp hè này.

Đó là một dự án bãi tắm công cộng mới đã được đầu tư cải tạo trên khu vực 2 bãi tắm cũ là Thanh Niên và Hoàng Gia. Theo đó, thể theo sự vận động xã hội hóa hạ tầng du lịch Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Sungroup đã đứng ra cải tạo một phần bãi biển của khu Bãi Cháy để hình thành một bãi tắm cộng đồng tuyệt đẹp, tạo nên một diện mạo mới cho khu vực này.

Bãi tắm mới sẽ trải dài, liền mạch ven bờ và được phủ bởi lớp cát trắng dày và mịn lấy từ đảo Quan Lạn, Vân Đồn. Hệ thống nước thải sinh hoạt ven bờ của người dân cũng được xử lý, thu gom để không đổ thẳng ra vịnh Hạ Long và bãi tắm như trước đây.

Bên cạnh đó, trong khuôn viên bãi tắm còn được bố trí nhiều không gian cây xanh, trung tâm thương mại, có lực lượng cứu hộ, cứu nạn ứng trực, các cơ sở dịch vụ thân thiện với người dân, du khách và môi trường thiên nhiên…

SunGroup sẽ hoàn thiện 300 m chiều dài bãi tắm để phục vụ du khách dịp khởi đầu mùa du lịch Hạ Long 30.4, và sẽ cải tạo hoàn thành, đưa vào khai thác 900m bãi tắm cộng đồng chất lượng cao trong tháng 6/2015.

Theo các chuyên gia, việc Hạ Long có bãi tắm cộng đồng chất lượng cao sẽ hấp dẫn và giữ chân du khách lưu trú lâu hơn những kỳ nghỉ chớp nhoáng thường thấy ở du khách đến với thành phố di sản trước đây. Bãi tắm sạch và xanh, cho phép du khách và người dân được tắm biển miễn phí. Được biết, bãi tắm này được giao cho nhà đầu tư quản lý, và như vậy mức phí các dịch vụ tiện ích như tráng nước ngọt, thuê phao bơi, giải khát… cũng sẽ được niêm yết rõ ràng và ổn định, điều này cũng sẽ mang lại sự yên tâm, thoải mái cho du khách bởi du khách sẽ không còn phải lo bị "chặt chém" khi sử dụng dịch vụ.

Đột phá trong tiếp thị du lịch địa phương

Rõ ràng, xã hội hóa nói chung và xã hội hóa du lịch nói riêng… là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Quảng Ninh cũng rất chú trọng, thậm chí là tiên phong tạo bước đột phá trong công tác này khi quyết định thí điểm và từng bước áp dụng các mô hình quản lý: “Lãnh đạo công, quản trị tư”, “đầu tư công, quản lý tư”, “sử dụng công, đầu tư tư” cho việc phát triển kinh tế xã hội trong đó có du lịch.

Xã hội hóa du lịch không chỉ có nghĩa là giao đất, tạo cơ chế cho doanh nghiệp xây khách sạn, resort… mà còn phải là biết cách kéo doanh nghiệp tham gia vào những dự án du lịch cộng đồng; tạo ra những giá trị thụ hưởng chung cho nhân dân địa phương và nhu khách như một cách để thể hiện trách nhiệm xã hội và hài hòa lợi ích.

Tiếp thị địa phương cũng không có nghĩa chỉ là triển khai quảng cáo, tổ chức hội chợ hay vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng “nở nụ cười thân thiện”… mà còn phải thể hiện nỗ lực tạo ra sự thay đổi từng ngày của hạ tầng dịch vụ, đặc biệt là những tiện ích, dịch vụ công.

Cho đến lúc này, Quảng Ninh đang đi rất đúng hướng; bước đầu đã tạo ra được “niềm cảm hứng” cho người dân và doanh nghiệp tham gia vào quá trình xã hội hóa, tiếp thị du lịch của địa phương . Và hy vọng, các doanh nghiệp hãy chung tay để Hạ Long tỏa sáng, để diện mạo du lịch Hạ Long ngày thêm đẹp trong mắt du khách.

Hãy bắt đầu từ những “viên gạch nhỏ” để xây dựng lên một thương hiệu lớn!

Nguồn: Vietnamnet.

‘Viên gạch nhỏ’ cho thương hiệu du lịch Hạ Long
Rate this post