Biện pháp lên cao giải cứu Tân Sơn Nhất

Từ cuối năm 2016, đến nay Sở GTVT TP.HCM đã phê duyệt 13 dự án giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất trong đó có hai dự án cơ bản hoàn thành, ba dự án còn dang dở và tám dự án khác chưa thể khởi công. Bên cạnh đó, một số giải pháp khác cũng được các nhà đầu tư đề xuất như làm đường trên cao…

tan son nhat

Biện pháp xây đường trên cao giải cứu kẹt xe do liên danh các nhà đầu tư đề xuất với Sở GTVT TP.HCM.

Bằng việc xây dựng hệ thống đường trên cao (còn gọi là cầu cạn) với chiều dài hơn 5.000 m và rộng 7,5-12,5 m tùy theo đoạn, dự án này kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với đường Nguyễn Văn Trỗi – Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), giúp tháo gỡ ùn tắc giao thông trong khu vực.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng, dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư PPP (Nhà nước và tư nhân hợp tác).

Công ty CP Hạ tầng Đông Á – một trong những liên danh các nhà đầu tư cho biết, theo thống kê có khoảng trên 70% lượng phương tiện từ sân bay đi về trung tâm TP. Nếu dự án này được triển khai sẽ góp phần giải quyết ùn tắc tại khu vực. Về lâu dài có thể kết nối vào tuyến đường trên cao số 1 của TP…

Theo TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, đề xuất làm đường trên cao (cầu cạn) có tính khả thi về mặt giải quyết ùn tắc giao thông, công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, giúp giảm được lưu lượng ô tô từ sân bay đi ra đường Trường Sơn, giảm xung đột tại nút Trường Sơn – đường ra sân bay, làm giảm kẹt xe tại các vị trí này… “Có thể nhận thấy ngay rằng công trình này sẽ lập tức giúp giảm kẹt xe, trước mắt là trong năm năm tới” – TS Vũ Anh Tuấn cho hay.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng đường trên cao hoặc đường hầm cho xe lưu thông đòi hỏi nhiều thời gian đầu tư, xây dựng. Trước mắt cần tính đến các giải pháp khả thi đầu tư vốn ít, thời gian thực hiện nhanh.

Theo đó, GS-TS Nguyễn Lê Ninh, thành viên hội đồng tư vấn về khoa học kỹ thuật công nghệ, MTTQ TP.HCM, đề xuất nên đầu tư tuyến xe buýt ngoài có chi phí thấp nhất, nó còn đem lại hiệu quả giảm kẹt xe nhanh nhất. Khi xây tuyến xe buýt sẽ hạn chế taxi ra vào sân bay.

Bên cạnh đó, ông Lâm Thiếu Quân, chuyên gia giao thông đề nghị nên áp dụng cấm ô tô đi vào sân bay từ hai hướng (từ đường Hoàng Văn Thụ vào đường Trường Sơn và hướng từ đường Phạm Văn Đồng vào đường Trường Sơn) theo ngày chẵn, lẻ để giảm kẹt xe. “Đây là biện pháp dễ thực hiện, không tốn chi phí và thời gian thực hiện nhanh nhất” – ông Quân nói.

Riêng TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông tại TP.HCM, cho rằng trước mắt Sở GTVT TP.HCM cần tập trung chỉ đạo các đơn vị gấp rút triển khai các dự án đã được quy hoạch vẫn đang chưa hoàn thành. Như vậy, nó cũng phần nào làm giảm ùn tắc tại khu vực.

Phía Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết: “Để xử lý triệt để tình trạng ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất trên lý thuyết là không thể, mà chỉ có thể kéo giảm thôi. Hiện bên trong sân bay đang được sắp xếp lại, bên ngoài thì đang đẩy nhanh tiến độ. Một số dự án đang khẩn trương giải phóng mặt bằng như quận Tân Bình đang lấy mặt bằng để mở rộng nút giao Lăng Cha Cả”.

Biện pháp lên cao giải cứu Tân Sơn Nhất
Rate this post