Kênh đầu tư nào hiệu quả trong năm 2017?

Hiện nay có 5 kênh đầu tư chủ đạo người dân có thể đầu tư là vàng, ngoại tệ, chứng khoán, bất động sản và gửi tiết kiệm, vậy kênh đầu tư nào sẽ hút dòng tiền và sinh lời nhiều nhất?

Bất động sản – điểm sáng trong các kênh đầu tư năm 2017

Theo báo cáo Bộ Xây dựng gửi Quốc hội, thị trường địa ốc tăng trưởng bền vững nhìn từ 5 yếu tố là giá bán tăng từ 1-5%, thanh khoản tăng, cơ cấu phân khúc hợp lý phù hợp với nhu cầu thực, tồn kho giảm, tín dụng ngân hàng cho địa ốc tăng.

Nhu cầu sở hữu bất động sản vẫn còn rất nhiều và sức mua sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017“.

Nhận định trên được đưa ra bởi chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, trong buổi “Báo cáo tổng kết thị trường Bất động sản nhà ở TP.HCM năm 2016” vừa diễn ra.
Nhận định trên được đưa ra bởi chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, trong buổi “Báo cáo tổng kết thị trường Bất động sản nhà ở TP.HCM năm 2016” vừa diễn ra.

Ngoài ra, theo báo Kinh tế nông thôn, hai đơn vị nghiên cứu thị trường là Savill Việt Nam và CBRE Việt Nam có chung nhận định về thị trường bất động sản năm 2016 đã giữ vững đà tăng trưởng và dự báo năm 2017 sẽ tiếp tục phát triển và thể hiện được vai trò quan trọng trong nền kinh tế đất nước.

Với các kênh đầu tư còn lại, chúng ta hãy xem nhận định sau của TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia về tài chính.

Chuyên gia về tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu.
Chuyên gia về tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu.

“Tôi loại bỏ kênh đầu tư vàng”

Theo phân tích của ông, thị trường vàng trong năm 2017 sẽ có biến động rất lớn, vàng trên thế giới có thể xuống dốc kéo theo thị trường vàng trong nước. Do đó, việc mua vàng, chơi vàng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Điều này cũng diễn ra tương tự đối với kênh đầu tư ngoại tệ.

Ông Hiếu cho rằng có thể dự báo được tỷ giá ngoại tệ tăng hay giảm nhưng tăng/giảm bao nhiêu thì không thể biết được. Đặc biệt, Việt Nam không được phép kinh doanh ở kênh này. Những giao dịch ngoại tệ phát sinh từ nhu cầu phải đến ngân hàng để trao đổi từ tiền đồng sang tiền USD, còn nếu giao dịch trên thị trường chợ đen đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật. Như vậy, đây cũng không phải là kênh đầu tư tốt.

Đối với kênh đầu tư chứng khoán

Vị chuyên gia này cho rằng thị trường này trong năm 2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, ông đặt ra vấn đề về dòng vốn ngoại đang có xu hướng rút khỏi thị trường. Theo ước tính của ông, đã có khoảng 400 triệu USD bị rút khỏi Việt Nam và dòng tiền này có khả năng tiếp tục chảy thoát nếu Hiệp định TPP bị huỷ.

Dòng vốn ngoại đóng vai trò rất quan trọng đối với thị trường chứng khoán, nếu không có dòng vốn ngoại chảy vào Việt Nam một cách mạnh mẽ, tôi e rằng thị trường này sẽ không phát triển được như chúng ta mong muốn”, ông nói.

Mặt khác, ông Hiếu cũng nhấn mạnh việc đầu tư chứng khoán là cuộc chơi của những người chuyên nghiệp mà những “tay mơ” có lẽ không nên động vào.

Bất động sản

Thị trường bất động sản được cho là tiếp tục hồi phục. Đầu tư vào địa ốc đòi hỏi vốn lớn, cần đầu tư lâu dài mới thấy được hiệu quả. Ngay cả khi có một lượng vốn lớn thì việc chọn đầu tư vào bất động sản ở đâu, khu đất nào cũng vô cùng khó khăn đòi hởi phải có chiến lược, tính toán kỹ càng.

Chẳng hạn, trong trường hợp có một tỷ đồng nếu gửi ngân hàng được lãi suất khoảng 7% một năm, sau khi trừ đi yếu tố lạm phát hầu như không còn lãi bao nhiêu. Trong khi đó, nếu cùng số tiền này mua một mảnh đất ngoại thành hoặc vùng ven các thành phố lớn dù không thu được lãi hàng tháng, nhưng khi bán miếng đất, giá trị của nó sẽ tăng lên rất nhiều.

Như vậy qua các kênh đầu tư, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác khi tiền gửi ngân hàng thiếu hấp dẫn về tích sản, vàng và ngoại tệ có nhiều biến động, tỷ giá có xu thế khó tăng hơn 5%; chứng khoán còn nhiều rủi ro và kén nhà đầu tư, khó thu hút người mới. Thị trường bất động sản năm 2017, được dự báo tiếp tục nhận được sự quan tâm của người dân”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhận định.

TS. Lê Bá Chí Nhân
Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân

Quá rõ ràng, từ các báo cáo trình quốc hội cho đến các báo cáo độc lập của những công ty bất động sản uy tín, từ các chuyên gia kinh tế, tài chính lão làng đều chỉ ra rằng bất động sản là kênh đầu tư hiệu quả.

Vậy, câu hỏi đặt ra là đầu tư vào bất động sản loại nào, ở đâu?

TTGĐ Online sẽ có câu trả lời cho quý độc giả vào kỳ tới. 

Kênh đầu tư nào hiệu quả trong năm 2017?
Rate this post