Miền Nam: Dự án xây dựng cảng vận chuyển than 1 tỷ đô

“Cảng này sẽ được sử dụng để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Indonesia, đặc biệt là than”, Lutfi Ismail, thành viên Ban điều hành PT Intra Asia Indonesia cho biết.

cang thanTrước sự chứng kiến của Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Công ty PT Intra Asia Indonesia của Indonesia đã ký kết thỏa thuận cùng Việt Nam về dự án hợp tác xây dựng cảng vận chuyển than tại miền Nam Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD.

Được biết, khi đi vào hoạt động, cảng sẽ có công suất bốc dỡ 15 đến 20 triệu tấn than mỗi năm, góp phần giảm chi phí vận chuyển than xuất – nhập từ Indonesia sang Việt Nam, đồng thời, giúp đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện.

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho thấy, Việt Nam những năm gần đâycó nhu cầu nhập khẩu than tăng cao. Ngoài Úc, Indonesia hiện là một trong những nước xuất khẩu than với khối lượng khá lớn sang Việt Nam. Cụ thể, chỉ tính 7 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập 7,92 triệu tấn than đá trị giá 801 triệu USD, giảm 5,1% về lượng nhưng tăng 49,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính đến năm 2030, con số nhập khẩu sẽ còn tăng đột biến so với năm 2017.

Cụ thể, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), dự kiến sẽ nhập 11 triệu tấn vào năm 2020 và 19 triệu tấn vào năm 2025, tương đương 1/3 tổng lượng than nhập khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện của các nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, PV Power và TKV hiện cũng phải nhập khẩu than từ quốc tế.

Theo quy hoạch ngành than, đến năm 2020, nhu cầu than cho sản xuất trong nước khoảng 75 triệu tấn. Tuy nhiên, nguồn than trong nước chỉ đáp ứng được khoảng một nửa nhu cầu đó. Theo đó, Việt Nam dự kiến phải nhập khoảng 120 triệu tấn than vào năm 2030.

Miền Nam: Dự án xây dựng cảng vận chuyển than 1 tỷ đô
Rate this post