Top 3 đường hầm dài nhất trên thế giới

Đường hầm mãi được coi là đỉnh cao của kỹ thuật cũng như về nghệ thuật xây dựng, chúng đưa con người xuyên qua cả lòng biển hay những dãy núi cao ngất, biến mơ ước của chúng ta trở thành hiện thực. Hãy cùng toplist khám phá những đường hầm dài nhất thế giới nhé!

Đường hầm Gotthard

Đường hầm Gotthard thực chất là một hầm nằm ngay dưới dãy Alps tại Thụy Sĩ. Với chiều dài khoảng 57 km, nó được đánh giá là đường hầm dài nhất thế giới, dài hơn cả đường hầm dưới biển Seikan của Nhật Bản. Đường hầm Gotthard nối liền hai thành phố Erstfeld và Bodio Thụy Sĩ. Hầm có hai đường hầm đơn và mỗi hầm là một tuyến đường ray. Hầm Gotthard nằm sâu tới khoảng 2,3km dưới những ngọn núi và qua những khối đá có nhiệt độ lên đến 46 độ C. Các kỹ sư đã phải đào và phá vỡ hết tất cả 73 loại đá khác nhau, có cả một số loại cứng như đá granit. Hơn 28 triệu tấn đá đã được di chuyển đến nơi khác và đã có 9 công nhân tử nạn trong quá trình xây dựng đường hầm này. Được biết có khoảng 2.600 người đã tham gia vào quá trình thiết kế và thi công đường hầm.

Đường hầm Gotthard

Đường hầm Brenner

Đường hầm Brenner theo kế hoạch là sẽ dài 55 km và đi qua dãy núi Alps. Nó sẽ chạy từ Innsbruck Hauptbahnhof của Áo đến Franzensfeste (Fortezza) của Ý, thay thế cho một phần đường sắt hiện tại. Biên giới Brenner Pass nằm ngay trong dãy núi Alps giữa nước Áo và nước Ý, là một trong những tuyến giao thông thuộc vào hàng quan trọng nhất giữa miền bắc và miền nam của châu Âu, đường cao tốc đi qua đường hầm này thường bị ùn tắc giao thông một cách trầm trọng. Ô nhiễm từ giao thông cũng là một mối quan tâm lớn. Hy vọng đường hầm sẽ giúp giảm bớt tình trạng này với biện pháp cải thiện đáng kể đường sắt giữa Bắc Tyrol và Nam Tyrol với đường hầm mới sẽ cho phép tàu đi qua dãy Alps có thể được rút ngắn thời gian.

Hiện nay, tốc độ lưu thông trong khu vực Brenner gần như không có tuyến đường nào vượt quá 70 km/h vì độ dốc của những đường bộ hiện tại, ngang qua đèo ở độ cao rất nguy hiểm. Dự án được tài trợ bởi nước Áo và nước Ý cùng với đóng góp của Liên minh châu Âu. Nó chắc chắn sẽ là đường hầm dài thứ 2 thế giới, sau hầm Gotthard. Được biết, kinh phí cho đến nay sẽ vẫn chưa đủ cho chi phí ước tính. Đường hầm được dự kiến là sẽ được hoàn thành vào năm 2025.

Đường hầm Brenner

Đường hầm Seikan

Đây là một đường hầm đường sắt dài 53.85 km của Nhật Bản, cùng với một đoạn dài khoảng 23.3 km ngầm dưới đáy biển. Công việc khảo sát đã bắt đầu từ năm 1946 và 25 năm sau vào năm 1971 thì công trình bắt đầu được xây dựng. Vào tháng 8 năm 1982, có khoảng 700 m hầm còn lại cũng đã được đào xong. Hai phía của đường hầm đã được gặp nhau vào năm 1983. Eo biển Tsugaru có hai nơi hẹp nhất tại phía đông và phía tây với bề rộng là 20 km.

Các khảo sát đầu tiên được thực hiện vào năm 1946 cho thấy rằng độ sâu đáy biển tại eo phía đông sâu tới 200 m với địa chất chủ yếu chính là núi lửa. Eo phía đông có độ sâu tối đa là 140 m và địa chất chủ yếu là những đá trầm tích Neogen. Vì thế, eo phía tây đã được chọn để xây dựng đường hầm. Địa chất bên dưới đáy biển mà phần nhiều là đường hầm đi qua thì bao gồm đá mảnh vụn, đá núi lửa, cùng đá trầm tích. Địa chất có thể được chia làm 3 phần như sau: phía đảo Honshū gồm có các đá núi lửa (như andesit, bazan); phía Hokkaidō gồm có các đá trầm tích (tuff, đá bùn đệ Tam); cùng phần giữa gồm địa tầng Kuromatsunai (bột kết tuổi đệ Tam). Các đá xâm nhập và bị đứt gãy làm các đá bị cà nát nên sẽ gây khó khăn cho việc đào hầm, thế nhưng cuối cùng nó đã được hoàn thành vào năm 1982.

Đường hầm Seikan
Nếu bạn cảm thấy xứng đáng được TTGĐ Online đề cử vào Top 3, vui lòng gởi đầy đủ thông tin Doanh nghiệp cũng như tập hợp các bằng chứng để chứng minh bạn xứng đáng gởi về hộp mail bbt@tiepthigiadinh.com.vn.
Top 3 đường hầm dài nhất trên thế giới
Rate this post