Top 3 điểm cần lưu ý để có bài thi văn tốt

Để đạt kết quả tốt cho bài thi môn văn cần rất nhiều yếu tố. Sau đây là 11 những điềm cần lưu ý giúp các em hoàn thành bài thi môn văn của mình tốt hơn.

Cần học có trọng tâm

Có những em quan niệm rằng, năm trước đề thi đã ra bài này, bài kia rồi thì năm sau sẽ không thi vào bài đó nữa. Đây là nhận thức chủ quan và sai lầm. Vì vậy các em nên cố gắng ôn tập đều ở tất cả các phần, các bài trong chương trình thi chứ không nên học tủ. Với cách ra đề thi của Bộ phân thành nhiều câu, nhiều phần thì việc học tủ là rất nguy hiểm. Tuy vậy các em vẫn nên ôn tập có trọng tâm trọng điểm chứ không nên tràn lan.

Bên cạnh việc ôn tập kiến thức thì các em cũng nên rèn các kỹ năng làm bài kiểu tóm tắt tác giả, tác phẩm, kỹ năng phân tích văn xuôi và bình giảng thơ, kỹ năng phân tích đề, mở bài, kết bài, diễn đạt, chuyển đoạn…

Đặc biệt cần bám sát chương trình sách giáo khoa vì tất cả những gì trong sách giáo khoa đều có thể thi.

Cần học có trọng tâm

Tham khảo các đề thi, đáp án, biểu điểm

Các em nên tham khảo các đề thi, đáp án và biểu điểm chính thức của các năm trước của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nó sẽ giúp các em định hướng rõ ràng trong việc ôn tập và làm bài thi.

Các em cũng nên tham khảo và học hỏi cách làm bài của những bài văn đạt điểm cao trong các kì thi trước đó, từ cách mở bài, kết bài, triển khai ý, trình bày… rồi so sánh với đáp án và biểu điểm của Bộ, để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân.

Tham khảo các đề thi, đáp án, biểu điểm

Đọc kỹ đề bài thi

Khi nhận đề thi, các em nên đọc thật kỹ đề bài, chú ý đến các từ ngữ, cụm từ quan trọng để từ đó xác định đúng yêu cầu đề bài tránh lan man, lạc đề khi làm bài.

Đọc kỹ đề bài thi
Nếu bạn cảm thấy xứng đáng được TTGĐ Online đề cử vào Top 3, vui lòng gởi đầy đủ thông tin Doanh nghiệp cũng như tập hợp các bằng chứng để chứng minh bạn xứng đáng gởi về hộp mail bbt@tiepthigiadinh.com.vn.
Top 3 điểm cần lưu ý để có bài thi văn tốt
4.9 (97.18%) 248 votes