Chuyên gia nói gì về thị trường địa ốc phía Nam những tháng cuối năm 2017?

Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng BĐS cuối năm 2017”, có sự góp mặt đông đảo của nhiều chuyên gia tài chính, nhà đầu tư tại TP.HCM. Trong hội thảo, các chuyên gia nhận định, thị trường địa ốc phía Nam rất “khó” có thể quay trở lại thời kỳ ảm đạm trước đó (giai đoạn 2006 – 2012). Bởi, thị trường BĐS TP.HCM đang xuất hiện những điều “chưa từng” từ trước đến nay.

địa ốc (2)Báo cáo gần đây của HoREA cho thấy, lượng giao dịch tiếp tục ổn định, tính thanh khoản tăng, hàng tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, các nguồn vốn trong và ngoài nước đang không ngừng tiếp sức cho thị trường BĐS tiếp tục phát triển và đưa BĐS trở thành thành ngành đứng thứ 4 thu hút nguồn vốn FDI tính từ đầu năm đến nay.

Ông Đinh Thế Hiển – chuyên gia tài chính – ngân hàng đánh giá, dù ngguồn cung có xu hướng cao hơn cầu vào cùng kỳ năm 2016, tuy nhiên, lượng tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2017 cho thấy, thị trường địa ốc vẫn sôi nổi và hoàn toàn trái với dự đoán. Thị trường BĐS vẫn là sân chơi dành cho các phân khúc cao cấp cùng các nhà đầu tư và người có thu nhập khá.

“Thị trường BĐS những tháng tiếp theo của năm 2017 vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư cá nhân; nhưng sẽ phân hóa mạnh; đi vào sự chọn lựa dựa trên nhu cầu thực và năng lực tài chính của nhà đầu tư. Đặc biệt, trong xu thế nguồn cung đang cao, thời gian tới người mua nhà sẽ được hưởng lợi bởi nhiều tháng qua giới đầu cơ đã “ôm” quá nhiều sản phẩm, đến lúc không thể chịu đựng được lãi suất vay nên sẽ ồ ạt bung hàng nhưng giá bán sẽ không tăng”, ông Hiển nói thêm.

Được biết, thời gian gần đây hàng loạt mức lãi suất ưu đãi hấp dẫn được áp dụng đã thu hút không ít các nhà đầu tư và khách hàng chuyển hướng tham gia vào sân chơi BĐS. Theo TS. Bùi Quang Tín, bản thân các doanh nghiệp BĐS khi hoạt động chủ yếu dựa trên nguồn vốn đi vay ngân hàng và người mua nhà cũng phải vay tiền nên các thông tin giảm lãi suất những ngày gần đây đã góp phần giúp cho thị trường BĐS hồi phục nhanh chóng và phát triển mạnh mẽ kể từ năm 2014 đến nay.

“Không chỉ xu hướng lãi suất của 4 – 5 tháng còn lại của năm 2017 giảm mà định hướng về lãi suất trong các năm tiếp theo cũng theo hướng giảm đồng bộ các loại lãi suất trên thị trường (lãi suất huy động, cho vay, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng, …) cùng với nhiều chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ và các cơ quan chức năng, từ đó sẽ càng làm cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ, ổn định và tính thanh khoản ngày càng dồi dào hơn trong thời gian tới”, TS. Tín phân tích.

Cùng việc tận dụng những lợi thế sẵn có từ nền kinh tế vĩ mô, hạ tầng giao thông… các nhà đầu tư còn lựa chọn đúng thời điểm thích hợp để tung dự án ra thị trường.

Khảo sát tại thị trường quận 2 và quận 9 cho thấy, nhu cầu đất nền đang gia tăng. Cơ sở cho dự báo này chính từ việc nguồn vốn đầu tư vào hệ thống giao thông khu Đông tăng kéo theo giá đất cũng theo đó nóng lên gấp nhiều lần trong những năm qua. Cụ thể, giá đất trên trục đường Mai Chí Thọ đã tăng 15-35% so với cùng kỳ năm 2015, đất nền khu Thạnh Mỹ Lợi đã lên đến 30-70 triệu/m2 so với mức 20-40 triệu/m2 của năm 2015… Giá của các khu dân cư nằm trên các tuyến đường quan trọng của Q.9 như Vành Đai 2, Vành Đai 3 cũng tăng mạnh và bền vững nhờ “đòn bẩy” hạ tầng.

Đơn cử, một doanh nghiệp BĐS hoạt động mạnh ở thị trường Khu Đông, Rio Land cho biết, từ cuối năm 2916 đến nay, đất nền tại quận 2, quận 9 được ghi nhận là một trong những khu vực có lượng giao dịch ổn định nhất tại TP.HCM. Điển hình như khu dân cư Điền Phúc Thành sau 2 tháng mở bán đã có hơn 230 giao dịch thành công và vừa qua đã hoàn thành bàn giao nền cho khách hàng. Hoặc như Khu dân cư Rio Casa với quy mô 1,8 ha gồm hơn 100 nền đất, được Rio Land mở bán từ tháng 1/2015, đến nay chưa đầy 2 năm đã được phủ kín các công trình nhà ở của người dân.

Theo đó, Kiến Á Group cũng chuẩn bị giới thiệu ra thị trường dự án Lavila Đông Sài Gòn thuộc Khu đô thị Cát Lái (quận 2), với 60 căn biệt thự mặt tiền có diện tích từ 320-345m2 (1 trệt 3 lầu).

Hưng Thịnh Land cũng không muốn bỏ lỡ thị phần khi sắp tung ra dự án Lavita Charm tại quận Thủ Đức, với hơn 900 căn hộ bao gồm cả trung tâm thương mại, hơn 100 căn office-tel…

Đứng góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Quang Phúc – Phó Tổng giám đốc Him Lam Land co biết, lượng giao dịch BĐS trên thị trường vào những tháng cuối năm sẽ giảm tuy nhiên, nó chỉ thuộc vào từng phân khúc cụ thể. Đối với phân khúc nhà ở có nhu cầu thật với giá hợp túi tiền sẽ iếp tục nóng sốt trong giai đoạn này. “Nếu khách hàng mua đầu cơ thì đây không phải lúc thích hợp, nhưng nếu mua với mục đích để ở thì chưa bao giờ thích hợp như bây giờ, tốt hơn cả từ năm 2015 và 2016”, ông Phúc khẳng định.

Ông Phúc cũng chia sẻ, thị trường địa ốc TP.HCM đang xuất hiện những “cái chưa từng” từ sau giai đoạn khủng hoảng đến nay. Đó là, thị trường chưa từng có nguồn cung đa dạng và chất lượng như lúc này; khách hàng chưa từng được chủ đầu tư “nâng niu” kỹ như trước đây bằng nhiều ưu đãi; khách hàng chưa từng có thể tránh được những rủi ro khi mua nhà như hiện tại vì thị trường đang rất minh bạch; và đặc biệt khách hàng chưa từng được tự quyền lựa chọn các sản phẩm có giá cả phù hợp với túi tiền mình.

“Giai đoạn làm giá sản phẩm trước đây đã qua rồi, hiện tại không một chủ đầu tư địa ốc nào dám dại đi tăng giá bán. Nếu chúng ta không có chiến lược kinh doanh, không định giá sản phẩm phù hợp trước khi tung ra thị trường thì sẽ thất bại ngay lập tức. Nguồn cung đang rất dồi dào nên các chủ đầu tư cũng rất biết cách làm mới mình để thu hút người mua, chứ không phải là lúc cạnh tranh bằng giá”, ông Phúc nói thêm.

Ông Phúc dự đoán, những tháng cuối năm giá bán căn hộ của những dự án hợp túi tiền, có vị trí tốt, kết nối giao thông thuận lợi rất khó giảm. Phân khúc đất nền/ nhà phố tiếp tục có mức giao dịch sôi động nhưng chỉ đối với những dự án chính quy, thủ tục pháp lý rõ ràng và giá bán có thể tăng do nguồn cung không cao.

Chuyên gia nói gì về thị trường địa ốc phía Nam những tháng cuối năm 2017?
Rate this post